EIS คือไรหว่าตอน 2

Posted: 06/23/2011 in Uncategorized

   ลังจากที่ sad จากการที่ไม่ได้เรียนวิศวะเป็นเวลาประมาณอาทิตย์กว่าผมก็ต้องเตรียมตัวไปสอบสัมภาษณ์มหาวิทยาลับมหาสารคาม สาขาคณิตศาสตร์ วันที่ผมไปสอบสัมภาษณ์ ก็ไปแบบเศร้าๆครับ ก็คนกำลังsad เอาหละรถจอดหน้าตึกคณะศึกษาศาสตร์ที่ม เก่า หลายท่านไมรุ้ว่าม.เก่าคือที่ไหน ม เก่าคือมหาวิทยาลัยเดิมซึ่งตั้งอยู่ในเขตเมืองครับหลังจากที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามใหญ่ขึ้นพื้นที่ก้ไม่พอเพียงทำใหต้องย้ายไปที่ ต ขามเรียงครับ แหม รักสุดๆสถาบันของเรา หลังจากที่ผมนั่งรอสอบสัมภาษณ์ซึ้งใช้เวลานานมากครับ มีแค่ 15คนเท่านั้นแต่ละสาขาเลือกสอบ เช่น ผมสอบครูคณิตศาสตร์ สาขาเลือกสอบ ฟิสิกส์ +ชีวะ  รวมแล้ว 15 คน 3สาขาเลือกสอบ ครับ ชื่อ ผม ก็ยอดหทัย รีศรีคำ แน่นอนสอบคนท้ายสุด ทำไมมันไม่มีใครชื่อ อ ติดบ้างเนี้ย รอครับ คนละ 15-30 นาที ครับ ไม่เข้าใจถามอะไรกันเยอะเยอะ ผมก็สงสัยในตอนแรก พอถึงคิวผมครับ หลังจากที่นั่งหลับไป2รอบ เข้าไปครับ คนสอบคือท่าน อ เมธา ครับ คำถามแรกครับ ทำไมถึงมาสอบครู  ตอบทันทีครับ ผมเลือกคณะนี้เป็นอันดับแรกครับท่าน คือท่านต้องเข้าใจคนไม่เคยสอบสัมภาษณ์ครับ ถามไรตอบอย่างนั้น ถามตรงตอบตรงครับ ท่านก็ถามต่ออีกว่า ทำไมถึงเลือกอันดับแรก  ผมสัญญากับแม่ไว้ครับว่าผมจะเรียนครุให้ท่าน ก้ตามที่กล่าวมาเป็นเรื่องเป็นราว อ เมธาก้นั่งฟังยิ้มๆไปนะ ผมก็ระบายความในใจให้ท่านฟังไปครับ น้ำตาซึมๆคิดในใจว่าปล่อยผมไปเหอะ ผมไม่อยากเรียนคณะนี้หรอกเห็นใจเด็กแนวมั่ง อยากเรียนวิศวะอะ  คำถามต่อไปในวิชาคณิตศาสตร์เนี้ย คุณชอบบทไหนมากที่สุดผมก็ตอบว่า  ดิฟ ไม่ใช่ ดริฟรถ นะครับ ใครมันจะดริฟกันบนห้องเรียน อินทริเกรต  ตรีโกณมิติ และ จำนวนเชิงซ้อน  ที่ผมชอบไอ้3 บทนี้มากเพราะผมมองว่าคณิตศาสตร์เนี้ยเป็นอะไรที่สนุกมันเหมือน เกมส์ๆหนึ่งนะครับ ใครเคยเล่นเกมส์ออนไลครับ ผมใช้เคสนี้บอกเด็กนักเรียนผมทุกครั้งว่า นักเรียนครับคณิตนี้มันเหมือนกับเกมส์ๆหนึ่งนะครับ คุณคงเคยเวลาที่คุณตีมอนตาย แล้วจะมีของหรือ Item ให้คุณใช่มั้ย เหมือนกันครับ คุณทำได้Item คุณคือคะแนนจากผม เวลาคุณสุ้ๆเก็บเวลไปเรื่อยๆ เลเวลคุณก็จะอัพใช่มั้ยครับ skill คุณก้จะแรงขึ้นเรื่อยๆใช่มั้ยครับ น้านแหละ เลเวลคุณคือการเลื่อนระดับการเรียน ส่วน skill คือทักษะในการทำโจทย์หรือตีมอน คราวต่อไปก็จะทำโจทย์ได้เร็วขึ้น หุหุ สวดยอดครับ  ที่เด็กติดเกมส์อย่างผมก็จะรู้สึกว่าเออ มันก็เหมือนกับเกมส์นี้        หว่า เสร็จเราครับ หลอกมันมาได้แล้ว ยุต่อเลยว่า นี้นะผมก็เด้กติดเกมส์ ทุกวันนี้ผมเล่นเกมส์จากโจทย์พวกนี้มันส์กว่าเยอะ เพราะไม่เสียเงินชั่วโมงเนต  เกรดก็ได้ เก่งอีกต่างหาก  น้านยุมันเข้าไปครับ กลับมาเรื่องเดิมดีกว่าหลังจากที่คำถามที่2ผ่านไป อ เมธาก้เอาเลยให้ผม ดิฟ3ชั้นในใจ 5ข้อ ดิฟ4ชั้นในใจอีก 5 ข้อ อินทริเกรตโดยท่านบอกโจทย์ปากเปล่าอีก 5 ข้อ โชคดีที่ผมชอบเลยผ่านมาได้อย่างฉลุย แกก็บอกผมว่าเธอก้น่าจะเรียนได้นิ ทำไมไม่อยากเรียน เอ้า ถามอย่างนี้ก้คนมันไม่อยากเรียนนี้ครับ ท่านเลยบอกผมว่าลองเรียนไปก่อนซักเทอม เทอมหน้าค่อยย้ายคณะก็ได้ถ้าไม่ชอบจริงๆท่านจะช่วยย้ายคณะไปเรียนวิศวะให้ โอวสวรรค์ทรงโปรดนี้แหละพระมาบอกบุญชัดๆผมรีบตอบตกลงทันทีครับท่านผู้อ่าน ใครไม่ตกลงก็บ้าแล้ว และแล้วชีวิตผมก้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง จนทำให้ผมเป็นครูได้ในทุกวันนี้

     มาถึงตรงนี้แล้วหายท่านสงสัย เมื่อไหร่จะมันพูดเรื่องEIS ซะทีเนี้ย  กำลังๆครับที่ผมกล่าวมาข้างต้นให้ท่านรู้ว่าภาษาอังกฤษมันสำคัญขนาดไหนมันสามารถตัดความฝันของหลายๆคนได้เลยเฉกเช่นเดียวกับผมนี้แหละครับ ดังนั้นถ้าท่านที่อ่านถึงตรงนี้แล้วยังท้อที่จะสอน EIS อีกลองอ่านบทความต่อไปของผมสิ

ความเห็น
  1. krusujanya พูดว่า:

    เก่งมากน้องชาย