EIS คือไรหว่า

Posted: 06/23/2011 in Uncategorized

             ครูหลายคงคงรู้สึกเหมือนผมในตอนแรก ว่าอะไรคือ EIS สอนยังไง สอนเพื่ออะไร สำคัญที่สุดทำไมต้องสอน ฮ่าๆ  ใช่ครับทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นคือสิ่งที่ผมรู้สึกวันวันแรกที่รู้ว่าต้องสอน EIS ในวิชา คณิตศาสตร์ ครับ อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่าเราครูคณิตศาสตร์จะให้สอนเป็นภาษาอังกฤษเหรอ จะบ้าสิ แค่สอบเอ็นทรานส์ ผมก็ได้แค่ 14 จาก 100 คงได้หรอกเฟ้ย ถ้าผมพูดอังกฤษได้ผมคงไม่ต้องเรียนครูคณิตแล้วคร้าบพี่น้อง เพราะความฝันผมหลังจากผิดหวังกับเตรียมทหารที่อุตส่าห์ผ่านการสอบรอบข้อเขียนที่สู้้กับคน 20000-30000 คนมาได้ แต่ดังตกส่วนสูงนี้สิ จะบ้าตายครับ ความฝันต่อไปจากวันนั้นคือการเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย อะไรคือนักคณิตศาสตร์ประกันภัย นักคณิตศาสตร์ประกันภัยคือผู้เชี่ยวชาญทางด้านตัวเลขที่คอยคาดคะเนถึงการตลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นผู้ชี้ชะตาของบริษัติผู้หนึ่งเลยก็ว่าได้ เงินเดือนก็แค่หลัก แสนนิดๆโด่ใครจะ

ไม่อยากได้ใช่มะ ผมก็พุ่งเป้าเลยว่าจะเป็นๆๆๆๆ หลังจากนั้นวันชี้ชะตาการสอบเอ็นทรานส์มันดันระบุว่าผมต้องมี TOEFL ด้วยจะบ้าเหรอ ก็บอกอยู่โต้งๆว่าผมไม่ได้อังกฤษเล้ย สอบนี้เกรดไม่เคยเกิน 2  รอดได้เพราะวิชาคณิต วิทย์ ฟิสิกส์  ส่วน สังคมนี้อย่าถามผมเลยนะครับ ผมนะลูกครูสังคม แต่ตกสังคมเช่นเดียวกัน รอด ม ปลายมาแบบหลุกๆจากมกุฏกษัตริย์ กรุงเทพ เหนื่อยเลย ทำให้เข็มผมเบนอีกครังครับ กลายเป็นวิศวะ สุดยอดคณะที่ชายหนุ่มทั้งหลายอยากเรียน หลังจากการศึกษาวิชาที่ต้องใช้สอบแล้ว ผมก็มั่นใจแน่นอนว่าผมติดแน่นอน แหม ก้เน้นคณิต วิทย์ขนาดนี้ หมูๆ หลังจากการสอบ เอนทรานส์ผ่านไปคะแนนก็เป็นไปตามคาด คณิตศาสตร์ 81 เต็ม 100 ฟิสิกส์ 73 อังกฤษ 14 อันหลังอย่าไปสนใจมากครับ น่าเศร้า….. เอาละครับหลังจากได้คะแนนขนาดนี้แล้วก็มีโทรศัพย์จากเสด็จแม่ของผมบอกว่า กลับมาเรียนครูที่บ้านให้หน่อย หือ ไรครับแม่ลูกจะเป็นวิศวะ  เหมือนแม่จะรู้โดยฌานอันลึกล้ำ แม่ตอกกลับผมทันทีว่า คนอย่างลูกเป็นไม่ได้หรอก นึกจะคุยก็คุย ไม่อยากคุยก็เดินหนี ไม่เคยสนใจคน ทำงานอย่างนั้นไม่รุ่งแน่  และแล้วก็เกิดปรากฏการณ์ถือสายโทรศัพย์ นานที่สุดเท่านี้จะนานไปกว่านี้ได้ 3ชั่วโมงกว่าๆ ขนาดว่าผมจีบสาวก็ไม่เคยเกิน 1 ชั้วโมงนะ ไม่ใช่ผมหล่อหลงตัวเองหรอก ตังค์หมด แต่นี้ครับแม่โทรมาเอง วางไม่ได้ไม่ว่าจะด้วยประการใดๆทั้งสิ้น  สรุปว่าผมตัวปัญหาเลยว่า แม่ครับผมจะเป็นครูให้ครับ โดยผมจะเลือกให้แม่2คณะแรก อีก 2คณะหลังผมขอเป็นวิศวะนะครับถ้าผมไม่ติด 2 คณะแรกผมขอเป็นไปตามชะตาฟ้าลิขิตนะครับ   แม่ก็ตกลงครับ หุหุ หารู้ไม่ว่าผมมีใบคะแนนย้อนหลัง 2ปีในมือแล้วครับ ผมก็จะเลือก ครุที่คะแนนเยอะที่สุด 2 อันดับในภาคอีสาน น้านตรงตามที่แม่บอกเป๊ะ ผมไม่ติดแน่ๆเพราะ คณะศึกษาศาสตร์ คณิตสาสตร์ เอนทรานส์รับแค่ 5 คนแต่ละสาขาวิชาเลือกสอบ อันนี้อันดับแรกเลยหุหุไม่ติดแน่ๆ คณะศึกษาศาตร์ มข คณิตศาสตร์ อีกตัวอันนี้ชัดเจน ไม่น่ารอด รับน้อย ม ดัง หลังจากนั้นจะเป็นไปตามชะตา ฟ้า(ของผมเอง)ลิขิต วิศวะ คอมพิวเตอร์ มข วิศวะ ชลประทาน ม เกษตร 2 คณะในฝันของผม  และผมก็นอนรอวันที่ผมจะเรียนวิศวะอย่างมีความสุข เต็มที่ …..ผ่านไปไม่กี่อาทิตย์ก็มีจดหมายมาถึงบ้านผมโดยที่ผมอยู่สวนผักหวานหลังบ้าน แม่เป้นเป้นคนรับไว้เพราะแกจะนอนแอร์ในบ้านอย่างมีความสุขโดยมีลูกชาย2 คน คนนึงอยู่สวน คนหนึ่งเลนเนต พ่อผมก็เปิดช่องเสื้อ…….ทั้งวัน วันนี้แปลกใจจริงๆแม่ผมใจดีเป็นพิเศษทั้งๆที่ทุกวันจะไม่มีมันเลยครับ แต่วันนี้มีซุปหางวัวค้าาาบ ของโปรด ผมก้ถามแม่ว่า แม่ครับทำไมวันนี้มีซุปหางวัวครับ  ต้องบอกก่อนว่าซุปหางวัวของแม่ผมเนี้ยอร่อยมาก มันเผ็ดๆมันๆหวานๆ โอยพิมพ์แล้วน้ำลายไหล ทุกครั้งที่ผมกลับจากบ้านที่อุดร แม่ผมจะแพคใส่ลังมาด้วยเป็นถุงๆครับ หลังจากนั้นพระเพื่อนผมจะแห่กันมาที่ห้องพักโดยมิได้นัดหมายครับ เพราะมันจะรู้กันว่าซุปแม่ผมอร่อยมาก วิธีการกินก็แค่เอาออกจากตู้แช่แล้วไปอุ่นกับไมโครเวฟแค่นั้นครับ อาหย่อย  ครับ เอาละเข้าเรื่องกันก่อนดีกว่า หลังจากที่กินเรียบร้อยแล้วก้เป้นช่วงเวลาเศร้าsad สุดขีดของชีวิต แม่ผมบอกว่าผมติด 4คณะรวดตั้งแต่อันที่ 1-4 และตามสัญญาต้องเอาคณะแรกให้แม่ก่อน ครูสารคามครับ โอย น้ำตาไหล ชาวบ้านเค้าร้องไห้เพราะสอบไไม่ติด ผมร้องไห้เพราะสอบติด ครับไม่ใช่ดีใจแต่โคตรเสียใจ กินข้าวไม่ได้ไปหลายวัน หลายคนบอกไอ้บ้า แต่ถ้าท่านเข้าใจความรู้สึกเด็กแนวในขณะนั้น ที่วางแผนการใช้ชีวิตที่มหาลัยอย่างเท่ โอวเช้าไปเรียนเย็นมาก็สังสรรค์ตามประสาวิศวะๆ ล่มๆจบกัน

ความเห็น
  1. krudoremon พูดว่า:

    ทำไมหน้าตาครู ถึง โหด อย่างนี้ อะ
    หนูไม่กล้า เข้าใกล้เลยนะ
    กลัว โดน ปล้นสวาท
    นะ หุหุ