EIS คืออะไรหว่า 3

Posted: 06/23/2011 in Uncategorized

EIS คืออะไรหว่า 3
หลังจากที่เริ่มเรียนมหาลัยแน่นอนครับสำหรับผู้ที่เทพอย่างผมที่ได้คะแนน อังกฤษถึง 14 ใน 100 อย่างผมไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนอย่างผมต้องเรียนภาษาอังกฤษเริ่มต้น แน่นอนครับ ผลจากการที่ผมเก่งอังกฤษอย่างแรง เข้าไปนั่งเรียนครับ ไม่รู้เรื่อง พยามยามอยู่ 1 เทอมก็เรียบร้อยความตั้งใจของผมกับความเพียรพยายามข่มตาไม่ให้หลับระหว่างเรียนเพราะไม่รุ้จารย์พูดไรอะไม่รู้เรื่อง ทำให้เกรดที่ผมได้รับคือ  ไม่ผ่านครับ ผมเรียนอังกฤษ 1 ไม่ผ่านครับคงไม่ต้องตอกย้ำว่าผมจะโง่ภาษาอังกฤษขนาดไหน  ผมก็เพียรพยายามให้ผ่านอีกเทอม ครับ ผมใช้เวลาอย่างละ 2เทอมเพื่อเรียนอังกฤษ1และ 2 เป็นอันว่าจบปี 2 ผมถึงผ่านอังกฤษพื้นฐาน 1 และ2 ครับท่านที่เคารพ ทำให้ผมต้องเรียนอังกฤษ3 พร้อมรุ่นน้องซะงั้น คิดดูนะครับรุ่นพี่ต้องไปนั่งเรียนกับรุ่นน้องถึง 1เทอมเต็มๆและรอดมาได้แบบฉิวเฉียดครับท่านผู้อ่าน  หลังจากเรียนผมมาทั้งหมด 5 ครั้ง +กับการเรียนอังกฤษตั้งแต่อนุบาลมาทำให้ผมมีความมั่นใจเต็มเปี่ยมว่าผมจะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างแน่นอน หลังจากที่กระดกเบียร์ไปหลายกระป๋องพอสมควรทำใหความกล้าที่จะลองวิชากับของแท้เกิดขึ้น ที่ข้างบ้านผมจะมีบ้านเมียฝรั่งครับ สามีแกเป็นคนอะไรไม่รุ้ครับ แต่รู้ว่าต่างชาติชัวท่านครับ ผมเดินตรงไปที่บ้านเค้าวันสงกรานต์ อาศัยว่าเมาแล้วหายด้านแล้วละ มันก็เมา มันคงอยากมีเพื่อนคุยละวะ แน่ละชั้นนี้แหละจะเป็นเพื่อนแกเองไอ้หรั่ง ฮ่าๆๆๆ   ท่านผู้อ่านการเรียนในห้องเรียนกับการเรียนรู้จากชีวิตจริงที่คุยกับต่างชาติช่างต่างกันจริงๆเลย  สำเนียงครับ ย้ำครูอังกฤษทุกท่านสำเนียงนี้สำคัญมาก อีกอย่างมันพุดเร็วมากครับ หลังจากคุยกันไปร่วม30 นาที ความจริงมันคุยครับ ผมได้แต่ตอบว่า yes ,oh, really แล้วก็วนอยู่อย่างนั้น คนแถวนั้นเริ่มมองผมด้วยสายตาชื่นชม โอว มันแน่มาก มันคุยกับฝรั่งได้เว้ย โห ครูโซ่ เยี่ยม ยิ่งคนชมยิ่งทำให้ผมลุกไม่ได้เลยครับ เหงื่อผมนี้ตกสดๆ แก้วเบียร์นี้ดื่มจนหมดแล้ว คิอจิบแก้มันถามพอมันจะถามผมยก ปิดปากตัวเองไว้ อย่าๆ อย่าคิดถามกูนะ กูดื่มอยู่เนี้ยมึงไม่เห็นเหรอ ใช้ได้ครับฝรั่งเค้ามีมารยาทครับ พอเห้นเราจะยกดื่มเค้าจะดื่มตามครับถือเป้นการให้เกียรติครับ เสร็จมันก็ลืมเรื่องถามเรา รอดอีก แล้วเราต้องรีบครับ รีบยิงคำถามต่างชาติ  ว่า

How do you feel about …… คุณรุ้สึกอย่างไรเกี่ยวกับ ……. เอาสิเล่นกับใครไม่เล่น พอเจอดอกนี้เข้าไปครับ มันต้องตอบครับ คำถามประเภทนี้ดีตรงที่ว่าคำตอบเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็น น้าน ….นั่งเก็กได้อีกนานและใช้คำตอบเดิมว่า yes,oh, really ทีนี้เราก็เทพได้อีกนาน ระหว่างนั้งคุยกับต่างชาติ แต่มีเหมือนกันครับที่ต่างชาติมันดันตอบสั้นๆเช่น
เรา : How do you feel about thailand?
ฝรั่ง : Good.
เรา : (คิดในใจ) เวร แล้วกูจะต่อไง

ไม่ยากครับ วิธีง่ายมาก ถามต่อมันอีกว่า Why you think is good?
มันก็จะสาธยายมาอีกยาวเลยละครับ เสร็จแล้วผมก็นั้งเก้กเป้นผู้ทรงภูมิอีกนานสองนานโดยพูดเป็นระยะว่า yes oh  หรือว่าจะถามแบบเชิงว่าเราฟังอยู่นะว่า really คือ จริงเหรอเนี้ย
หลังจากการสนทนากับต่างชาตินานพอควรแล้วผมก็เดินกลับบ้านแบบสภาพร่างกายไม่พร้อมเท่าไหร่แล้วละเพราะตอนนี้เมาพอควร แต่ได้รับคำชมจากคนทั่วไปเยอะแยะ หลายคนเดินมาถามผมว่า คุยอะไรกัน   เราก็ตอบได้สิครับก็เราเป็นคนตั้งคำถามเองนี้นา สบายครับตอบไปอย่างมั่นใจครับ อ้อ เราคุยกันเกี่ยวกับประเทศไทยครับ เกี่ยวกับสังคมบ้านเมือง ความแตกต่างของเรากับเค้า ว่ากันไปนั้น ใส่ไข่เยอะหน่อย เพราะคนถามเค้าก้ไม่รุ้หรอกว่าเราคุยไรกันมั่ง สนุกสิครับตอนนี้  หลังจากวันนั้นมาหายนะก้เริ่มมาเยือนผมถึงบ้าน มันคือ….

การแสดงความเห็นถูกปิด